Hệ thống báo cháy địa chỉ

Hệ thống báo cháy địa chỉ

Trên thị trường có rất nhiều hệ thống báo cháy nhưng hiệu quả nhất chính là hệ thống báo cháy địa chỉ vì chúng hoạt động ổn định và cung cấp các thông tin chính xác về vị trí khi có sự cố cháy nổ hoặc hoả hoạn. Để hiểu rõ hơn chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về hệ thống báo cháy này nhé.

Hệ thống báo cháy địa chỉ là gì?

Hệ thống báo cháy địa chỉ (tiếng Anh: Addressable Fire Alarm Systems) là hệ thống trong đó tất cả các thiết bị phát hiện cháy và khói trong một hệ thống được kết nối và giao tiếp với nhau và với bộ điều khiển trung tâm. Sự liên kết này cho phép nhanh chóng xác định chính xác vị trí hoặc “địa chỉ” nơi phát hiện đám cháy ban đầu xảy ra.

Cấu tạo của hệ thống báo cháy địa chỉ

Sơ đồ và nguyên lý hệ thống báo cháy địa chỉ
Sơ đồ và nguyên lý hệ thống báo cháy địa chỉ

Một hệ thống báo cháy địa chỉ được tạo thành từ một loạt các đầu báo cháy hoặc báo khói có “địa chỉ” (thiết bị ngõ vào), bộ điều khiển trung tâm địa chỉ, và các thiết bị cảnh báo âm thanh (thiết bị ngõ ra).

– Thiết bị đầu vào địa chỉ:

Thiết bị cảm biến đầu vào, giữ vai trò cảm nhận sự hiện diện của khói, lửa, nhiệt độ hoặc các thành phần thải ra trong quá trình sinh nhiệt. bao gồm các loại đầu dò cháy như:

  • Đầu dò khói địa chỉ.
  • Đầu dò cháy địa chỉ.
  • Đầu dò nhiệt địa chỉ.
  • Đầu dò đa cảm biến địa chỉ.
  • Module báo cháy địa chỉ.
  • Module quản lý thiết bị báo cháy không địa chỉ.
  • Nút nhấn địa chỉ.

– Bộ điều khiển trung tâm địa chỉ:

Tiếp nhận tín hiệu từ các thiết bị ngõ vào địa chỉ, xác định vị trí đang báo động, kiểm tra thông tin và hiển thị trên màn hình, đồng thời xuất ngõ ra báo động đến hệ thống đèn báo và còi báo cháy. Bộ điều khiển trung tâm địa chỉ gồm:

  • Bo mạch chính.
  • Bàn phím điều khiển.
  • Bảng Led hiển thị vị trí báo cháy.
  • Bình ắc quy dự phòng.
  • Các cổng giao tiếp ngõ vào IN (kết nối thiết bị đầu vào địa chỉ).
  • Các cổng giao tiết ngõ ra OUT (kết nối thiết bị âm thanh ngõ ra).

– Thiết bị ngõ ra:

Bao gồm các loại thiết bị cảnh báo:

  • Còi báo cháy, còi hú âm thanh.
  • Đèn chớp báo động.
  • Bộ quay số tự động (module GSM).
  • Bộ điều khiển đóng/cắt các thiết bị điện ngoại vi (cầu dao, đèn thoát hiểm, thang máy…)

Nguyên lý hoạt động:

  • Ở trạng thái bình thường bộ trung tâm báo cháy và các đầu dò báo cháy địa chỉ liên tục kết nối tín hiệu tín hiệu với nhau nhằm xác nhận sự hiện diện và tình trạng hoạt động của các thiết bị trong hệ thống báo cháy địa chỉ.
  • Khi các đầu dò phát hiện đám cháy lập tức chúng phản hồi cho bộ trung tâm theo cách truyền tin này để trung tâm biết “địa chỉ” thiết bị cảm biến nào đang báo động. Tủ trung tâm sẽ xác nhận và kiểm tra  lại một lần nữa để đảm bảo thông tin chính xác.
  • Tiếp theo trung tâm báo cháy sẽ phát âm thanh cảnh báo thông qua còi báo cháy & đèn chớp, với hiển thị chi tiết địa chỉ, vị trí đang cảnh báo trên màn hình. Theo cách này, bạn sẽ biết vị trí hỏa hoạn một cách chính xác nhất để có biện pháp hành động phù hợp.

Ưu điểm thiết bị báo cháy địa chỉ

  1. Vị trí chính xác: báo cháy địa chỉ cảnh báo chính xác vị trí đang gặp sự cố (vì mỗi cảm biến đều mang 1 địa chỉ riêng), trong khi báo cháy thông thường nhiều cảm biến sẽ kết nối chung về bộ trung tâm nên không biết chính xác vị trí đang cháy nổ. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với các công trình lớn, khi đội bảo vệ cần biết chính xác vị trí cháy nổ để có hành động thích hợp.
  2. Mô hình kết nối vòng lặp: Hệ thống báo động địa chỉ kết nối các thiết bị bằng cách sử dụng một vòng lặp. Đây là nơi một dây kết nối tất cả các thiết bị và kết nối chung với bảng điều khiển trung tâm. … Với báo động thông thường, mỗi thiết bị sẽ được kết nối với bảng điều khiển thông qua dây riêng của nó, thay vì dùng chung như báo cháy địa chỉ.
  3. Ít báo cháy giả: bộ xử lý bên trong các cảm biến cháy địa chỉ giúp chúng nhận biết và loại trừ các yếu tố báo cháy giả hoặc đầu dò khói bị bám bụi… chúng sẽ gửi thông báo về trung tâm để yêu cầu vệ sinh đầu dò cảm biến (trong khi các cảm biến báo cháy thường sẽ phát tín hiệu báo động khi đầu dò bị dơ, bị hư…).
  4. Độ ổn định cao: các thiết bị đầu dò địa chỉ thường tích hợp các bo mạch thông minh, xử lý và phát hiện tính hiệu cảnh báo trước khi trả về trung tâm. Trên thực tế hệ thống địa chỉ thường có độ bền và ổn định cao hơn so với báo cháy thường.

Xem thêm: Hệ thống báo cháy là gì?

Vì sao báo cháy địa chỉ có thể giảm thiểu báo động giả?

Báo cháy sai, báo cháy giả không những gây phiền phức mà có thể làmgián đoạn hoạt động kinh doanh, tâm lý hoảng sợ hoặc các phản ứng không cần thiết, thậm chí chủ quan khi nghe âm thanh báo cháy thật.

Ngoài ra sự tích tụ của bụi và bám bẩn có thể gây ra báo động giả.

Loại trừ báo động giả:

Với các hệ thống báo động có địa chỉ, mỗi thiết bị được kết nối và giám sát từ một bộ báo cháy trung tâm. Nếu bụi tích tụ bắt đầu ảnh hưởng đến bầu không khí xung quanh các cảm biến, cảnh báo sẽ được truyền đến khu vực điều khiển trung tâm. Vị trí gặp sự cố được ghi lại và thiết bị có thể được bảo dưỡng mà không cần báo động.

Đáng tin cậy hơn:

Do cách kết nối các hệ thống báo động địa chỉ, mọi sự cố đứt mạch do hư hỏng ít có khả năng dẫn đến việc ngắt kết nối các thiết bị. Không giống như các hệ thống thông thường, tất cả các thiết bị được nối dây theo vòng lặp và được kết nối với thiết bị bảng điều khiển ở cả hai đầu. Do đó, nếu kết nối bị ngắt ở một đầu, các thiết bị sẽ vẫn được kết nối.

Bảo trì dễ dàng hơn:

Báo cháy được cho là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của an toàn cháy trong cơ sở của bạn. Một lợi ích khác của hệ thống báo cháy địa chỉ là tất cả các thiết bị có thể được giám sát và kiểm tra lỗi riêng lẻ, giúp bảo trì dễ dàng hơn. Nếu một vấn đề được tìm thấy với một máy dò cụ thể chẳng hạn, thì bảng điều khiển trung tâm sẽ nhận được thông báo.

Lời kết

Trên đây là nội dung giới thiệu hệ thống báo cháy địa chỉ là gì, nguyên lý cấu tạo của thiết bị báo cháy địa chỉ và lợi thế của chúng trong phát hiện các đám cháy và cảnh báo chính xác.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *