Thiết bị chống trộm hồng ngoại là gì? Cách phòng tránh báo động giả

Thiết bị chống trộm hồng ngoại là gì? Cách phòng tránh báo động giả

Thiết bị chống trộm hồng ngoại thường được sử dụng để cảnh báo sớm khi có tội phạm đột nhập vào vùng không gian được bảo vệ. Vì vậy đây là thiết bị chống trộm rất hiệu quả để bảo vệ tài sản, của cải.

Thế nhưng không thể phủ nhận có một thực tế rằng trên thị trường rất nhiều thiết bị cảm biến chống trộm hồng ngoại bị báo động giả liên tục, điều này khiến rất nhiều khách hàng khó chịu thậm chí bức xúc. Nguy hiểm hơn việc báo động sai sẽ dẫn đến tâm lý chủ quan hoặc bỏ qua, khi sự cố thực sự xảy đến thì đối diện với rất nhiều rủi ro.

Trong bài viết này Khôi Ngô Security sẽ giúp khách hàng tìm hiểu thiết bị chống trộm hồng ngoại là gì, cách hoạt động và cách chọn thiết bị tránh báo động giả, và làm thế nào để lắp đặt cảm biến chống trộm hồng ngoại trong nhà và ngoài trời đúng cách.

Thiết bị chống trộm hồng ngoại là gì?

Thiết bị chống trộm hồng ngoại là 1 loại thiết bị báo trộm sử dụng các cảm biến siêu nhạy giúp phát hiện nhiệt lượng hồng ngoại do các cơ thể sống tạo ra, kết hợp với còi hú cảnh báo hoặc trung tâm báo động giúp cảnh báo khi có sự cố xâm nhập bất hợp pháp của kẻ gian vào vùng quét hồng ngoại.

Thiết bị chống trộm hồng ngoại là gì

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cảm biến hồng ngoại

Thiết bị chống trộm hồng ngoại thường sử dụng cảm biến hồng ngoại thụ động – là sự kết hợp của bộ 3 cảm biến nhiệt điện, bộ lọc hồng ngoại và thấu kính Fresnel để phát hiện ra tia hồng ngoại phát ra từ vật thể.

Cấu tạo & cách hoạt động của cảm biến hồng ngoại thụ động

Hoạt động: Bằng cách phát hiện năng lượng nhiệt hồng ngoại do cơ thể con người tỏa ra, báo động âm thanh tại chỗ của đầu dò được kích hoạt để ngăn chặn hành vi trộm cắp kịp thời. Đây là một thiết bị chống trộm lý tưởng cho nhiều phương tiện, nhà ở, trung tâm mua sắm, văn phòng, sân trong và mặt tiền cửa hàng dọc theo đường phố.

Cảm biến hồng ngoại trong nhà và cảm biến hồng ngoại ngoài trời: trên thực tế có rất nhiều trường hợp tư vấn sai thiết bị dẫn đến báo động giả thường xuyên. Cần lưu ý rằng tuyệt đối không sử dụng đầu dò hồng ngoại trong nhà (indoor) lắp ngoài trời (outdoor) và ngược lại để tiết kiệm chi phí. Các đặc điểm về cường độ ánh sáng, sự thay đổi ánh sáng giữa trong nhà và ngoài trời là hoàn toàn khác nhau, vì vậy cần chọn đúng thiết bị phù hợp.

Kết nối cảm biến hồng ngoại với còi hú hoặc trung tâm báo động

  • Kết nối về còi hú báo trộm: kết nối cảm biến hồng ngoại với còi hú gắn rời hoặc còi hú tích hợp bên trong hồng ngoại chống trộm. Cách này giúp tiết kiệm chi phí, rẻ tiền tuy nhiên hay gặp trường hợp báo động giả thường xuyên gây mất cảnh giác. Ngoài ra hệ thống không có Pin dự phòng khi cúp điện và cũng không thể cảnh báo khẩn cấp về điện thoại.
Hồng ngoại chống trộm độc lập tích hợp còi báo trộm
Hồng ngoại chống trộm độc lập tích hợp còi báo trộm
  • Kết nối về trung tâm báo động: kết nối tín hiệu báo động từ cảm biến hồng ngoại với các bộ báo động trung tâm là giải pháp tối ưu nhất. Ngoài việc kích hoạt còi hú tại trung tâm thì hệ thống này còn cho phép người dùng có thể nhận cảnh báo từ xa qua cuộc gọi khẩn cấp, lập lịch trình báo động theo các khung giờ cần thiết hoặc xem lịch sử báo động của hệ thống, hỗ trợ ắc quy dự phòng mất điện. Trong trường hợp lắp cùng lúc nhiều cảm biến chống trộm hồng ngoại tại nhiều vùng thì hệ thống sẽ thông báo chính xác vùng nào đang bị đột nhập (để gia chủ có biện pháp ứng phó phù hợp và tránh đối đầu trực diện với tội phạm).
Kết nối cảm biến chống trộm hồng ngoại với Trung tâm báo động chuyên dụng
Kết nối cảm biến chống trộm hồng ngoại với Trung tâm báo động chuyên dụng

Cảm biến PIR giúp chống báo động giả

Cảm biến PIR (Passive infrared sensor) là loại cảm biến cao cấp. Cảm biến PIR sử dụng loại cảm biến hồng ngoại thụ động là một cảm biến điện tử có khả năng đo đạc chính xác lượng ánh sáng hồng ngoại phát ra từ các vật thể trong trường nhìn của nó.

Dựa vào sự khác nhau giữa nhiệt lượng hồng ngoại phát ra từ cơ thể người và vật nuôi, súc vật khác (như chó, mèo, chuột, bọ…) thì cảm biến PIR sẽ nhận dạng chính xác hơn sự xuất hiện của tội phạm (vì là cơ thể con người).

Do vậy với thiết bị chống trộm hồng ngoại tích hợp cảm biến PIR sẽ phát hiện xâm nhập chính xác hơn, ngăn ngừa hệ thống phát tín hiệu cảnh báo sai (báo động giả). Tuy nhiên cảm biến PIR chỉ có trên các cảm biến chống trộm hồng ngoại cao cấp, giá thành thường nhỉnh hơn các loại thông thường.

Các loại cảm biến hồng ngoại chống trộm thông dụng nhất hiện nay

  • Cảm biến hồng ngoại trong nhà
  • Cảm biến hồng ngoại ngoài trời
  • Cảm biến hồng ngoại có dây
  • Cảm biến hồng ngoại không dây
  • Cảm biến hồng ngoại độc lập (còi báo trộm)
  • Cảm biến hồng ngoại tích hợp với tủ báo động trung tâm (chuyên dụng)
Thiết bị báo trộm hồng ngoại độc lập dùng wifi báo qua điện thoại
Thiết bị báo trộm hồng ngoại độc lập dùng wifi báo qua điện thoại

Các bước lắp đặt thiết bị chống trộm hồng ngoại

1. Đọc kỹ thông số kỹ thuật của nhà sản xuất

Bạn hãy xem các thông số như quét, độ nhạy trên sách hướng dẫn và hộp thiết bị báo chống trộm hồng ngoại của mình. Từ đó bạn sẽ biết được khả năng và giới hạn vùng hoạt động của thiết bị. Vùng quét bảo vệ của thiết bị rộng bao nhiêu độ ? Độ xa tối đa bao nhiêu? Thiết bị có nhạy không? Có thể điều chỉnh được khoảng cách hay độ nhạy của thiết bị hay không ? Sau đó bạn sẽ chọn vị trí lắp đặt phù hợp ở bước tiếp theo.

2. Chọn vị trí lắp đặt thiết bị báo chống trộm hồng ngoại

Thiết bị báo chống trộm hồng ngoại cần lắp đặt ở vị trí tùy thuộc vào thực tế mục đích chống trộm của bạn. Bí quyết ở đây đơn giản là chọn vị trí ở độ cao từ 1 – 2 mét và hướng cho mắt cảm biến nhìn thẳng ra xa. Sao cho cảm biến hướng về phía khu vực kẻ gian chắc chắn sẽ phải đi qua khi đột nhập. Tránh xa các vị trí thường có vật nuôi, xe cộ đi lại hay cây cối lay động. Nếu vùng mà bạn cần bảo vệ quá rộng thì hãy lắp đặt thêm các thiết bị cảm biến để bổ trợ cho nhau tránh góc chết mà kẻ trộm đi vào không phát hiện được.

3. Tiến hành lắp đặt thiết bị và test thử cảm biến để căn chỉnh lại cho phù hợp

Sau khi xác định được vị trí, chiều cao cần lắp đặt. Bạn hãy lắp thiết bị chống trộm lên vị trí đã xác định trước đó. Đảm bảo sao cho kẻ gian sẽ xuất hiện ngay giữa vùng quét của thiết bị nhạy nhất. Căn chỉnh góc quét của cảm biến hồng ngoại kỹ càng và chính xác nhất có thể.

Tiếp theo bạn hãy cấp nguồn và kích hoạt tính năng báo động để tiến hành thử nghiệm thực tế. Bạn hãy thử tất cả các trường hợp như bạn là 1 kẻ gian đột nhập vào nhà người khác. Bạn thử đi thẳng, cúi thấp người, bò qua, hay để chó mèo chạy qua, đung đưa cây trước gió,.. để loại bỏ tất cả các khả năng báo giả báo sai có thể xảy ra.

4. Cần thông báo và hướng dẫn các thành viên gia đình

Sau khi đã hoàn thành lắp đặt và thử nghiệm. Bạn đừng quên hướng dẫn các thành viên gia đình về cách sử dụng. Đừng để họ bị thiếu thông tin về thiết bị chống trộm mà vô tình đi vào khu vực bảo vệ khi thiết bị chống trộm đang hoạt động.

Cách phòng tránh cảm biến hồng ngoại báo động giả

Tại sao khi lắp thiết bị báo chống trộm hồng ngoại dễ bị báo giả?

Thiết bị báo chống trộm hồng ngoại không giống các thiết bị phổ thông như tủ lạnh, máy quạt… Khi mua về là bạn cắm điện vào có thể sử dụng. Bạn cần biết cách lắp đặt đúng thì mới sử dụng được và thiết bị không bị báo động giả

Cũng bởi vì không phải thiết bị phổ thông nên những người ít tiếp xúc và không nắm rõ nguyên lý hoạt động của cảm biến rất dễ dẫn đến lắp sai. Mà khi bạn lắp sai thì tất nhiên sẽ sinh ra báo sai dẫn đến gây phiền toái cho gia đình và hàng xóm láng giềng của bạn.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn không thể tự lắp được thiết bị báo chống trộm hồng ngoại tại nhà mà cần phải thuê thợ đến lắp. Bạn có thể lắp đặt được hoàn toàn dễ dàng khi bạn nắm được quy tắc lắp đặt. Dưới đây Capi Tech sẽ hướng dẫn bạn cách lắp cảm biến đúng để không bị báo động giả.

Để phòng tránh hồng ngoại báo động giả thì bạn cần lưu ý thêm mấy vấn đề sau đây:

  • Chọn hồng ngoại đúng chức năng: chọn hồng ngoại kép khi lắp hồng ngoại chống trộm ngoài trời
  • Sử dụng tủ báo động trung tâm: giúp phân tích và loại bỏ nguy cơ báo động giả, nâng cao hiệu quả của hệ thống báo động và có thể mở rộng thêm nhiều cảm biến chống trộm về sau, quản lý tập trung tại 1 điểm.
  • Chọn hàng chính hãng các thương hiệu uy tín như: Picotech, Nano, Karassn, NetworX, Komax…
  • Chú ý góc quét của cảm biến hồng ngoại: mỗi thiết bị chống trộm hồng ngoại luôn có góc quét và tầm xa phủ sóng hồng ngoại khác nhau. Góc quét và tầm xa sẽ tạo ra một vùng bảo vệ có diện tích nhất định. Bạn cần lắp đặt sao cho khi kẻ trộm đột nhập phải đi vào vùng bảo vệ mà mắt cảm biến đang hoạt động.
  • Lưu ý về độ nhạy của cảm biến: càng ra xa vùng mắt cảm biến quan sát thì độ nhạy sẽ giảm dần cho đến khi không phát hiện hoàn toàn. Nếu kẻ trộm vào nhà mà di chuyển ở khu vực cảm biến không phát hiện được thì việc bảo vệ cũng không hiệu quả. Mặc dù kẻ trộm đã xuất hiện trong vùng bảo vệ của cảm biến, nhưng nếu khu vực đó ít nhạy thì cũng sẽ không phát hiện. Cảm biến ít nhạy đòi hỏi kẻ gian phải di chuyển qua lại đủ lâu và không quá nhanh. Chính vì vậy bạn cần phải xác định vị trí quan trọng cần bảo vệ để lắp cảm biến tại khu vực đó.
  • Cần xác định rõ mục tiêu chống trộm của bạn: Bạn cần xem xét các khu vực mà trộm có thể xâm nhập. Cần xác định được kẻ gian có thể là những ai? Họ là người trong nhà, hàng xóm hay người lạ? Đâu là vị trí mà kẻ gian có khả năng sẽ đột nhập? Đâu là nơi chứa nhiều tài sản của bạn nhất cần được bảo vệ?
  • Điểm hạn chế của thiết bị hồng ngoại: Thiết bị điện tử nào cũng có ưu và nhược điểm. Không thể nào tuyệt đối chính xác được 100%. Chính vì lẽ đó mà thiết bị báo trộm hồng ngoại cũng không phải ngoại lệ. Bạn không nên quá tin tưởng tuyệt đối và phải biết cách hạn chế tối đa các khả năng báo giả có thể xảy ra. Thiết bị cảm biến dễ bị nhầm lẫn giữa vật nuôi, cây cối, người và xe cộ. Nếu người trong nhà không nắm rõ cũng dễ đi vào khu vực mà cảm biến bảo vệ. Ngoài ra, các yếu tố thời tiết như mưa, bão cũng ảnh hưởng đến khả năng làm việc của cảm biến hồng ngoại.
4.7/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *